18 September 2009

ทดลองขยายพันธุ์สตรอเบอร์รี่ด้วยไหล


ใช้ไหลขยายพันธุ์สตรอเบอร์รี่

สตอเบอร์รี่ (Strawberry) เป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อยและเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป จัดเป็นไม้ผลเศรษฐกิจชนิดหนึ่งที่มีการปลูกกระจายกันมากที่สุดในโลก สามารถพบได้แทบทุกประเทศ ตั้งแต่แถบขั้วโลกลงมาถึงพื้นที่ในเขตร้อน ซึ่งมีความแตกต่างกันทั้งสภาพภูมิอากาศและชนิดดินที่ใช้ปลูก บางพันธุ์จะพบว่าสามารถปลูก ในทางเหนือของโลก เช่น  Alaska ได้ดีเท่ากับปลูกในทางใต้ลงมาเช่นแถบ Equator


ผลผลิตสตรอเบอร์รี่ที่ใช้สำหรับบริโภคเป็นผลสด และใช้ในเชิงอุตสาหกรรมแปรรูปได้เพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างรวดเร็วตามประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ทั้งนี้ เป็นสาเหตุมาจากการผสมพันธุ์ใหม่ที่ให้ผลผลิตยาวนานขึ้น การนำระบบปลูกแบบดูแลอย่างใกล้ชิดมาใช้ ตลอดจนการเลือกพื้นที่ปลูก ที่มีความเหมาะสมมากกว่าแต่ก่อน ในปัจจุบันนี้ก็ยังมีการทดลองวิจัยที่จะหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อที่จะทำให้การปลูกสตรอเบอร์รี่นั้นง่ายขึ้น โดยเน้นการให้ผลผลิตสูงและสามารถทำรายได้ตอบแทนเป็นที่พอใจแก่เกษตรกรผู้ปลูก

 

การขยายพันธุ์สตรอเบอร์รี่มีด้วยกันหลายวิธี ขึ้นกับวัตถุประสงค์และลักษณะประจำพันธุ์ แต่วิธีที่เป็นที่นิยม โดยเฉพาะการปลูกสตรอเบอร์รี่ในประเทศไทยจะได้แก่ การใช้ไหล ซึ่งเป็นตาที่เจริญเติบโตมาจากต้นแม่ ตรงบริเวณซอกของก้านใบ การผลิตต้นไหลจะทำหลังจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จแล้ว (มีนาคม – เมษายน) โดยนำต้นไหลมาปลูกในถุงดำ ปล่อยให้เจริญเติบโตจนถึงเดือนมิถุนายน จึงนำไปปลูกบนที่สูงประมาณ 1,200 – 1,400 เมตร เพื่อให้สามารถตั้งตัวและออกดอกได้เร็ว มีระยะการเก็บเกี่ยวได้นานขึ้น เมื่อเริ่มเข้าสู่ปลายเดือนกันยายน จะนำกลับลงมาปลูกในแปลงบนพื้นที่ราบ

 

 

 

ไหลสตอร์เบอร์รี่พันธุ์ไต้หวันที่ขยายได้

สถานีทดลองได้ทำการทดลองขยายพันธุ์สตรอเบอร์รี่ที่นำท่อนไหลมาจากไต้หวัน ได้ไหลที่มีความสมบูรณ์ ใบใหญ่ และแข็งแรง ซึ่งจะนำไหลที่ทำการขยายได้ทั้งหมดไปทดลองปลูกในโรงเรือนในช่วงฤดูหนาว เพื่อทดสอบว่าพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 750 –780 เมตร จะสามารถปลูกสตรอเบอร์รี่ให้ผลิตได้หรือไม่

 

 

 

http://pennisakowaim-a.blogspot.com
http://www.thaigoodview.com

http://www.ku.ac.th

http://blog.hunsa.com/yisumsam6605

0 comments:

Post a Comment

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

Related Posts with Thumbnails

H C Supply Co.,Ltd.. Get yours at bighugelabs.com

H C Supply Co.,Ltd.
162 Moo12 Weingkalong Sub-District, Weingpapao District, Chiangrai 57260 THAILAND
Tel. +66 (0)53 952 418 Fax. +66 (0)53 952 136
E-mail : hsuchuanfoods@hotmail.com
 

H C Supply Co.,Ltd. © 2008 Business Ads Ready is Designed by Ipiet Supported by Tadpole's Notez