20 September 2008

ปัจจัยที่มีผลต่อผู้บริโภคต่อการเลือกซื้อผักและผลไม้


vegetable

ผักและผลไม้เป็นอาหารสุขภาพและยาที่กำลังเป็นที่สนใจมากขึ้น โดยเฉพาะการเป็นอาหารต้านมะเร็ง หรือที่รู้จักกันดีว่าเป็น antioxidant หรือสารต้านอนุมูลอิสระ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ให้ข้อมูลว่า การปฏิบัติตนให้มีพฤติกรรมและการบริโภคที่เหมาะสม จะสามารถป้องกันมะเร็งได้ 30-40% ของโรคมะเร็งทั้งหมด และยังป้องกันโรคหัวใจ เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ได้อีกด้วย การบริโภคที่เหมาะสมคือ
(1) เลือกทานอาหารที่ประกอบด้วยธัญพืช เช่น ถั่ว งา ข้าวโพด ข้าวกล้อง มันฝรั่ง มันเทศ ทานผักและผลไม้ให้มากเป็นประจำให้ได้อย่างน้อยวันละ 500 กรัม หรือมากกว่าครึ่งของปริมาณอาหารที่ทาน จะลดความเสี่ยงของมะเร็งได้ 20% หรือมากกว่า
(2) ทานอาหารที่มีไขมันต่ำ โดยไม่ควรเกิน 25-30% ของปริมาณพลังงานทั้งหมดต่อวัน (ผู้ชายควรได้รับพลังงานวันละ 2,000 แคลอรี ผู้หญิงวันละ 1,500 แคลอรี)
(3) งดอาหารเค็มจัดและหวานจัด โดยเกลือต้องไม่เกิน 1 ช้อนชา และน้ำตาลไม่เกิน 3 ช้อนโต๊ะ ในอาหารทั้งหมดแต่ละวัน

จากผลสำรวจข้อมูลของประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 2551 จากการประชุมเครือข่ายไม้ผลเมืองร้อน ได้ข้อมูลแนวโน้มของสิ่งที่ผู้บริโภคคำนึงถึงในการเลือกซื้อผักและผลไม้ ดังนี้

อันดับที่  1    ราคา (Value, cost)
อันดับที่  2    คุณภาพ (Product quality)
อันดับที่  3    ความปลอดภัย (Food safety)
อันดับที่  4    รสชาติ (Taste, Flavour)
อันดับที่  5    ความสดใหม่ (Freshness)
อันดับที่  6    วัสดุบรรจุภัณฑ์ (Packaing)
อันดับที่  7    ยี่ห้อ (Brand)
อันดับที่  8    คุณค่าทางโภชนาการ (Health, Nutrtion)
อันดับที่  9    ความสะอาด ปราศจากสารเคมีตกค้าง (Clean, chemical free)

ผู้บริโภคจะไม่ได้พิจารณาเฉพาะตัวสินค้าเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกระบวนการผลิตที่ไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากนัก เป้าหมายหลักของการบริโภคผักและผลไม้ ก็คือ เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ มีประโยชน์แก่ร่างกาย ย่อยง่าย และมีคุณค่าทางยาทั้งเพื่อสุขภาพและความงาม รวมทั้งผักและผลไม้ที่ผลิตแบบอินทรีย์หรือแบบธรรมชาติจะมีบทบาทมากขึ้น (อ้างอิง: IGD, Shopper Trends in Products and Store Choice, 2007)

carbon footprint cycle

ประเด็นที่ผู้ผลิตควรพิจารณาก็คือ ต้องใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยให้มีการสูญเสียในการจัดการน้อยที่สุด เนื่องจากมีการพิจารณาถึงปริมาณการปลอดปล่อยก๊าซคาร์บอนที่มำให้เกิดภาวะเรือนกระจกทั้งทางตรงและทางอ้อมจากกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นทางจนถึงผู้บริโภค ด้วยการพิจารณาค่า carbon footprint ผู้บริโภคจะเลือกซื้อผักและผลไม้ที่ผลิตในประเทศหรือท้องถิ่นที่ไม่ห่างไกลมากกว่าเลือกซื้อสินค้าที่ผลิตจากต่างประเทศที่ต้องขนส่งมาเป็นระยะทางไกลๆ มีการพิจารณาเลือกซื้อสินค้าที่วางจำหน่ายโดยไม่ใช้บรรจุภัณฑ์ สรุปคือ สินค้าที่ผู้บริโภคต้องการมากจะเป็นผักและผลไม้ที่ผลิตตามแบบธรรมชาติ (nuturally healthy)  และกลุ่มที่ผลิตในท้องถิ่น (locavore) ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภคที่จะมีบทบาทมากขึ้นในอนาคต

อ้างอิง : เคหะการเกษตร ฉ.9 กันยายน 2551

Download :
อาหารและผลไม้ป้องกันมะเร็ง โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

0 comments:

Post a Comment

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

Related Posts with Thumbnails

H C Supply Co.,Ltd.. Get yours at bighugelabs.com

H C Supply Co.,Ltd.
162 Moo12 Weingkalong Sub-District, Weingpapao District, Chiangrai 57260 THAILAND
Tel. +66 (0)53 952 418 Fax. +66 (0)53 952 136
E-mail : hsuchuanfoods@hotmail.com
 

H C Supply Co.,Ltd. © 2008 Business Ads Ready is Designed by Ipiet Supported by Tadpole's Notez