05 February 2009

'มันหวานญี่ปุ่น' ปลูกได้ในประเทศไทย


ในแปลงทดลองของแผนกฟาร์ม ชมรมเผยแพร่ความรู้ทางการเกษตร จ.พิจิตร ได้ทำการทดลองปลูกมันเทศสายพันธุ์ต่างประเทศมานานประมาณ 4 ปี เริ่มจากการนำมันเทศเนื้อสีส้มจากประเทศออสเตรเลียมาทดลองปลูกในบ้านเราได้ผลผลิตและคุณภาพดีและได้ผลิตส่งขายยังซูเปอร์มาร์เกต ของห้างสรรพ สินค้าชั้นนำในกรุงเทพมหานคร ได้ผลตอบรับจากผู้บริโภคด้วยดีเสมอมาและได้มีการขยายพื้นที่ปลูกออกไปในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งได้มีการนำผลผลิตไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อีกมากมาย อาทิ น้ำมันเทศเนื้อสีส้มพร้อมดื่ม, ผลิตเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว ฯลฯ
นอกจากมันเทศเนื้อสีส้มแล้ว ทางชมรมฯยังได้นำมันเทศเนื้อสีม่วงจากประเทศญี่ปุ่นมาทดลองปลูกได้ผลผลิตและคุณภาพดีไม่แพ้กัน แต่มันเทศเนื้อสีม่วงมีจุดอ่อนตรงที่เมื่อปลูกต่อเนื่องหลายรุ่นสีม่วงของเนื้อมันเทศอาจจะมีความแปรปรวนไม่ได้ผลผลิตเนื้อสีม่วงเข้มเช่นเดิม ในขณะนี้ ได้มีการนำมันเทศเนื้อสีเหลืองจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีคุณสมบัติของเนื้อเหนียวแน่นและมีจุดเด่นตรงที่มีรสชาติหวานกว่า มันเทศเนื้อสีอื่น ๆ หลายคนเรียกว่า “มันหวานญี่ปุ่น” (Japanese Sweet Potato) ซึ่งมันเทศเนื้อสีเหลืองสายพันธุ์นี้เป็นมันเทศที่มีชื่อเสียงของประเทศ ญี่ปุ่น มีการสั่งนำเข้ามาขายในบ้านเราในซูเปอร์มาร์เกต ห้างสรรพสินค้าใหญ่หลายแห่งในราคาขายถึงผู้บริโภคเฉลี่ยกิโลกรัมละ 90-100 บาท จัดเป็นมันเทศที่มีราคาแพงที่สุดในขณะนี้ ในขณะเดียวกันจัดเป็นมันเทศที่มีรสชาติอร่อยที่สุดเช่นกัน
ทางชมรมเผยแพร่ความรู้ทางการเกษตรได้เริ่มนำหัวมันเหลืองญี่ปุ่นหรืออาจจะเรียก “มันเหลืองญี่ปุ่น” มาทดลองปลูกโดยจัดแปลงการปลูกที่มีการดูแลรักษาเหมือนกับการปลูกมันเทศ เนื้อสีส้มทุกประการ แต่ในการจัดแปลงปลูกจะแบ่งล็อกเป็นแปลงละ 1 งาน เพื่อการจัดการแปลงและดูแลรักษาได้ง่าย ปลูกไปได้นานประมาณ 120 วัน เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้หัวมันเทศที่ มีลักษณะเหมือนกับมันเทศที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ลักษณะของหัวมันเทศจะเรียวยาวคล้ายกับผักกาดหัว (หัวไชเท้า) ผิวเปลือกมีสีม่วงอมแดง ได้มีการทดลองปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิตมาแล้ว 2 ครั้ง จนมีความมั่นใจว่าปลูกและให้ผลผลิตและมีคุณภาพดีไม่แพ้ที่ปลูกในญี่ปุ่น จึงได้ทำ การขยายพื้นที่ปลูกเพื่อผลิตส่งขายให้กับเครือ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ทำให้คนไทยจะได้บริโภค Japanese Sweet Potato ที่ปลูกในประเทศไทยแต่มีราคาถึงผู้บริโภคคนไทยถูกลง
เกษตรกรจะปลูกมันหวานญี่ปุ่นให้ประสบความสำเร็จนั้น ปัจจัยอันดับแรกที่ไม่ควรมองข้ามคือเรื่องของสภาพของโครงสร้างดินที่จะปลูก ถึงแม้ว่ามันเทศจะเจริญเติบโตได้ในดินเกือบทุกชนิด แต่ดินร่วนปนทรายมีความเหมาะสมมากที่สุด

ที่มา เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 มกราคม 2552

1 comments:

marketthai on 11/23/2015 said...

ขายยอดมันเทศ เพื่อนำไปเป็นต้นพันธุ์ในการปลูก

จำหน่ายยอดพันธุ์มันเทศเพื่อนำไปปลูก เป็นพันธุ์แท้ที่เพาะจากหัวนำมาขยายต่อ มีจำหน่าย 8 สายพันธุ์ คือ มันเทศญี่ปุ่นสีส้ม มันเทศญี่ปุ่นสีเหลือง มันเทศญี่ปุ่นสีม่วง และนอกจากนี้ยังมียอดพันธุ์แครอท มันไข่ มันเหลืองไต้หวัน มันหวานอินโด มันเทศเหลืองเกาหลี เหมาะสำหรับปลูกเพื่อเพื่อรับประทาน หรือปลูกเพื่อการค้า ส่ง EMS ฟรี ได้รับสินค้าใน 2 วัน สั่งผ่านเว็บสามารถใช้คูปองลดราคาได้สูงสุดถึง 50% มียอดบริการ 5, 000-10, 000 ยอดต่ออาทิตย์ สนใจสั่งซื้อได้ที่ http://www.muntess.com, http://www.facebook.com/muntess, โทร.086-3380715 , Line id : bellwork

Post a Comment

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

Related Posts with Thumbnails

H C Supply Co.,Ltd.. Get yours at bighugelabs.com

H C Supply Co.,Ltd.
162 Moo12 Weingkalong Sub-District, Weingpapao District, Chiangrai 57260 THAILAND
Tel. +66 (0)53 952 418 Fax. +66 (0)53 952 136
E-mail : hsuchuanfoods@hotmail.com
 

H C Supply Co.,Ltd. © 2008 Business Ads Ready is Designed by Ipiet Supported by Tadpole's Notez